ไทยพร้อมยกระดับระบบแพทย์ทางไกล ผสาน AI และระบบ Cloud Data Lake เพิ่มมาตรฐานครอบคลุมทุกเขตสุขภาพ

แพลตฟอร์ม Social Telecare นี้จะเชื่อมโยงระบบสังคมสงเคราะห์เข้ากับบริการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ได้นำมาใช้งานจริงแล้วในโรงพยาบาล 118 แห่งทั่วประเทศ โดยใช้ในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด ผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็ง

ในปี 2567 จำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นกว่า 14 เท่า จากปี 2565 มีผู้ป่วยกรอกข้อมูลสุขภาพผ่านระบบแล้ว 5,325 ราย นักสังคมสงเคราะห์ที่ใช้งาน 432 ราย และทีมสหวิชาชีพ 22 ราย ระบบจะช่วยให้การประเมิน วินิจฉัย และติดตามปัญหาสังคมทำได้อย่างแม่นยำ ลดความคลาดเคลื่อนจากมนุษย์ และเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แพลตฟอร์มนี้พัฒนาเครื่องมือวินิจฉัยทางสังคม 37 รายการ พร้อมบริการคลินิกสังคมสงเคราะห์ 40 รูปแบบ เช่น การฟื้นฟูสมรรถภาพ การฝึกทักษะสังคม และการให้คำปรึกษาครอบครัว โดยเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลโรงพยาบาลผ่านระบบ API และซอฟต์แวร์ HOSxP ร่วมกับ AI วิเคราะห์ปัญหาเชิงลึกของผู้ป่วยแบบเรียลไทม์

โครงสร้างข้อมูลแบบ Cloud Data Lake และระบบ Metadata ที่ปลอดภัย ช่วยให้นักสังคมสงเคราะห์ทำงานได้อย่างแม่นยำ รองรับการขยายผลในทุกเขตสุขภาพ และสามารถเชื่อมต่อกับระบบบริการสุขภาพดิจิทัลของกระทรวงสาธารณสุขได้อย่างไร้รอยต่อ

ความสำเร็จของ Social Telecare ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนา “งานสังคมสงเคราะห์” ให้มีบทบาทในระบบสุขภาพแบบองค์รวม ลดความเหลื่อมล้ำ และสนับสนุนบริการปฐมภูมิได้อย่างยั่งยืน

ข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

https://www.thaihealth.or.th/

 


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 89,988,619