พัฒนาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ โครงการ Hero Brand หนุน SMEs คราฟต์ไทยเข้าสู่ตลาด แฟชั่นนานาชาติ

โครงการ Fashion Hero Brand มุ่งเน้นส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการในสายงานหัตถกรรมไทยให้อัปเกรดเป็นแบรนด์แฟชั่นมืออาชีพ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดโลก โดยนำงานคราฟต์พื้นถิ่น เช่น ผ้าทอมือ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย เครื่องหนัง เซรามิก และเครื่องจักสาน มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่มีความทันสมัยและโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ความเป็นไทย

ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการอบรมและฝึกฝนตั้งแต่การสร้างตัวตนของแบรนด์ (Brand Identity) การเล่าเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นไทยอย่างลึกซึ้ง (Storytelling) การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด รวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสารเพื่อเพิ่มยอดขาย ทั้งยังได้สร้างเครือข่ายกับช่างฝีมือท้องถิ่นทั่วประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และร่วมกันพัฒนา

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ ได้แก่

  • ชุดเสื้อผ้าฝ้ายทอมือจากภาคเหนือ ที่ผสมผสานลวดลายดั้งเดิมกับดีไซน์ร่วมสมัย กลายเป็นแฟชั่นไอเท็มที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่และตลาดต่างประเทศ
  • กระเป๋าและเครื่องหนังงานฝีมือจากภาคใต้ ที่ใช้เทคนิคการฟอกหนังแบบธรรมชาติและการเย็บมืออย่างประณีต
  • เครื่องประดับจากเซรามิกและเครื่องจักสานภาคอีสาน ที่มีรูปแบบทันสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย
  • ผ้าไหมลายโบราณที่นำมาปรับโฉมเป็นผ้าพันคอและผ้าคลุมไหล่ เหมาะกับแฟชั่นที่มีความหรูหราในตลาดระดับสูง

โครงการตั้งเป้าหมายที่จะสร้าง 25 แบรนด์แฟชั่นคราฟต์ไทย ที่พร้อมเป็นตัวแทน Soft Power ของไทยในเวทีโลก คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 100 ล้านบาท นับเป็นการสร้างโอกาสใหม่ให้ SMEs ในภาคคราฟต์ไทยได้เติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นการรักษา ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นไปพร้อมกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม :  สำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์
Link : www.thacca.go.th

 


คำค้น

ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 105,343,715