รัฐบาลส่งเสริมสินค้า GI โดยผลักดัน “ลิ้นจี่นครพนม” สินค้าประจำจังหวัดให้ได้รับความนิยมในตลาด ผ่านการประสานงานกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำและร้านอาหารในท้องถิ่น เช่น ร้านชมนคร และร้านชีวาคาเฟ่ ที่ใช้ลิ้นจี่ในการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เค้กลิ้นจี่และกาแฟลิ้นจี่ เพื่อกระตุ้นการซื้อขายและเพิ่มช่องทางการตลาด
“ลิ้นจี่นครพนม” มีลักษณะเด่นคือ เปลือกแดงอมชมพู ผลใหญ่ รูปทรงไข่ และรสหวานอมเปรี้ยว ซึ่งได้รับการยอมรับในวงกว้าง คาดว่าจะมีผลผลิตในปีนี้ถึง 1,000 – 1,200 ตัน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรกว่า 120 ล้านบาท
การส่งเสริมสินค้า GI ของไทยไม่เพียงช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ยังเสริมสร้างชื่อเสียงให้กับสินค้าท้องถิ่นที่มีคุณภาพและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดและของประเทศอย่างยั่งยืน
ข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
Link : www.thaigov.go.th